Tin mới nhất

Sản Phẩm Nổi Bật

Hỗ trợ trực tuyến

5 kiểu lát sàn gỗ tự nhiên thịnh hành ở Việt Nam

Cập nhật: 09/09/2020 02:34 - Lượt xem: 9159

Sàn gỗ tự nhiên là lựa chọn của không ít gia đình khi xây dựng và sửa chữa nhà cửa cũng như các văn phòng làm việc, không gian trưng bày, triển lãm… Tuy nhiên, sau khi đã chọn được sàn gỗ tự nhiên là vật liệu lát sàn thì Lát theo kiểu nào? Cho đẹp, phù hợp với không gian và nội thất của căn nhà lại tiếp tục là nỗi băn khoăn của không ít gia chủ. Sàn gỗ Mộc Minh mời bạn tham khảo một số cách lát sàn gỗ tự nhiên cơ bản dưới đây:

Sàn gỗ tự nhiên đa dạng về màu sắc, chất gỗ và quy cách. Về cách lát sàn cũng có rất nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào phong cách của ngôi nhà và yêu cầu của gia chủ cũng như khả năng đáp ứng của người thợ. Có thể chia ra thành 5 kiểu lát phổ biến như sau:

1. Lát thẳng mạch ( Lát song song) 

Mô tả: Là kiểu lát mà các thanh ván sàn được xếp song song với nhau và liền mạch cho đến hết chiều dài của phòng. Hai hàng gỗ cạnh nhau sẽ được xếp so le theo ½ chiều dài của thanh gỗ. Mạch gỗ của hàng này sẽ thẳng hàng với mạch của hàng gỗ cách đó một hàng

Cách lát này khá đơn giản và là cách lát phổ biến nhất cho sàn gỗ tự nhiên , nó phù hợp với mọi loại không gian và kiểu nội thất khác nhau. Cách lát này cũng tạo cho không gian phòng có cảm giác rộng rãi hơn. Bên cạnh đó cách lát này giúp tiết kiệm gỗ vì ít hao hụt và chi phí nhân công thấp do không yêu cầu thợ có trình độ cao mới làm được

Lát sàn gỗ tự nhiên kiểu thẳng mạch (Lát song song)
Lát sàn gỗ tự nhiên kiểu thẳng mạch (Lát song song)

2. Lát đuổi ( Lát giật cấp)

Mô tả: Đây cũng là một kiểu lát tương tự như cách lát thẳng mach nhưng thay vì các thanh gỗ được xếp so le đoạn ½ thanh thì các thanh gỗ sẽ được xếp so le 1 cách ngẫu nhiên hoặc chia theo tỉ lệ 1/4 hoặc 1/3 thanh tùy vào độ dài của thanh gỗ và cách lắp của người thợ, tạo cảm giác các thanh gỗ nối đuổi theo nhau.

Cách lát này hay được áp dụng với sàn gỗ công nghiệp hoặc các quy cách sàn gỗ tự nhiên có chiều dài lớn ( Thường loại dài 900mm trở lên mới hay áp dụng cách lát này). Tương tự như lát thẳng mạch, nó cũng là 1 cách lát được sử dụng rất phổ biến, phù hợp với nhiều loại không gian , Tiết kiệm chi phí vì hao hụt ít và không đòi hỏi kĩ thuật quá cao.

Lát sàn gỗ tự nhiên kiểu giật cấp ( Lát đuổi)
Lát sàn gỗ tự nhiên kiểu giật cấp ( Lát đuổi)

3. Lát xương cá

Mô tả: Đây là kiểu lát theo phong cách Châu Âu có mức độ kĩ thuật khó hơn hẳn 2 cách lát trên. Đầu thanh gỗ được xếp đan chéo vào nhau 1 góc 90 độ chạy dọc hoặc chéo suốt chiều dài phòng tạo ra hình giống như xương cá.
Thông thường người ta sẽ đan xương cá theo tỉ lệ 1:1 tức là 1 thanh trái đối xứng 1 thanh phải. Tuy nhiên ở một số công trình người thợ khéo léo có thể đan theo tỉ lệ 2:2 để tạo hiệu ứng khác biệt cho căn nhà.

Lát xương cá là cách lát rất đặc trưng của sàn gỗ tự nhiên và được khá nhiều người ưa dùng. Nó phù hợp nhất với những công trình có kiến trúc theo phong cách cổ điển hoặc tân cổ điển, tao ra hiệu ứng về ánh sáng khác nhau giữa các lớp gỗ và chiều sâu của căn phòng. Sử dụng kiểu lát xương cá này làm cho không gian trở nên sang trọng và đẳng cấp hơn.

Lát sàn gỗ tự nhiên kiểu xương cá
Lát sàn gỗ tự nhiên kiểu xương cá

Tuy nhiên đây là một hình thức lát tốn kém chi phi nhất. Lý do vì để lát sàn gỗ xương cá phải sử dụng những thanh gỗ có mộng hèm đối xứng nhau, sản xuất theo cặp trái phải riêng biệt chứ không sử dụng cùng loại hèm với những kiểu lát thông dụng khác. Các thanh gỗ cũng được sản xuất theo nguyên tắc chiều dài là bộ số của chiều rộng. Vì vậy, nếu bạn có ý định lát sàn gỗ xương cá thì phải đặt trước nhà cung cấp từ 15-20 ngày để kịp thời sản xuất. Bên cạnh đó, lát xương cá cũng gây hao hụt nhiều về vật liệu và chi phí nhân công thường đắt gấp 3 lát thường do yêu cầu thợ có tay nghề kỹ thuật cao và tốn thời gian lắp đặt hơn nhiều so với kiểu lát thông thường.

Tham khảo:
Các công trình lát xương cá
Công trình sàn gỗ Căm Xe lát Xương cá tại KĐT Sunny Garden City

4. Lát vuông ( Lát giỏ dệt)

Miêu tả: Là một kiểu lát chéo thanh tương tự lát xương cá nhưng không tạo hình chữ V dọc hết chiều dài phòng mà các thanh ngang và dọc được ghép thành các ô vuông liền nhau, tạo hình như kiểu đan giỏ.

Về tính chất thi công Lát kiểu vuông cũng tương tự lát xương cá cần bộ ván sản xuất riêng và tốn chi phí thi công. Tuy nhiên, kiểu lát này hiện nay không còn được ưa chuộng nhiều như những kiểu lát trên vì nó thường tạo cảm giác rối mắt trong không gian nhỏ. Đa phần nó được sử dụng để lát ban công hoặc sân vườn nhiều hơn.

Lát sàn gỗ tự nhiên kiểu vuông
Lát sàn gỗ tự nhiên kiểu vuông

5. Lát hình chữ V

Miêu tả: Cũng là một kiểu lát tạo hình xương cá nhưng đầu các thanh gỗ không đan chéo vào nhau mà được cắt vát chạy dọc theo 1 mạch gỗ đến hết chiều dài căn phòng.

Về mặt thị giác, kiểu lát này cũng không có nhiều điểm khác nhiều so với lát xương cá thậm chí còn không đẹp bằng. Bên cạnh đó kiểu lát này là tốn kém nhất vì tỗn gỗ, kỹ thuật lát khó ít thợ làm được và phải sử dụng khung xương gỗ lót nền. Vì vậy kiểu lát này hầu như rất hiếm khi được thực hiện.

Lát sàn gỗ tự nhiên kiểu chữ V
Lát sàn gỗ tự nhiên kiểu chữ V

Qua bài viết trên, Sàn gỗ Mộc Minh đã giới thiệu tới các bạn 5 kiểu lát sàn gỗ công nghiệp đang được thịnh hành tại Việt Nam. Ngoài ra trên thế giới còn có nhiều công trình lát sàn gỗ được thi công hết sức độc đáo về hình thức như tạo hoa văn cầu kỳ, tạo hình khối, tạo hình mảnh ghép… Tuy nhiên để thực hiện được cần có sự nghiên cứu tỉ mỉ, đội ngũ thiết kế và thi công vô cùng chuyên nghiệp cũng như kinh phí lớn mới có thể làm được. Những hình thức lát trên là những hình thức phổ biến được áp dụng ở Việt Nam, phù hợp với nhiều không gian sử dụng, trình độ kỹ thuật sản xuất và dễ dàng sửa chữa khắc phục do điều kiện thời tiết nóng ẩm ở nước ta. Chúc quý khách có thể lựa chọn được kiểu lát sàn ưng ý nhất nhé.