Tin mới nhất

Sản Phẩm Nổi Bật

Hỗ trợ trực tuyến

Gỗ sồi tự nhiên là gì? Gỗ sồi Nga và Gỗ sồi Mỹ nên mua loại nào tốt?

Cập nhật: 28/12/2020 10:06 - Lượt xem: 1214

Chúng ta thường thấy đồ nội thất được làm phồ biến từ gỗ sồi tự nhiên trong thi công và thiết kế: giường ngủ, tủ bếp, bàn ghế ăn, bàn thờ, hay phụ kiện trang trí....Gỗ sồi tự nhiên là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé

Gỗ sồi tự nhiên là gì? Gỗ sồi Nga và Gỗ sồi Mỹ nên mua loại nào tốt?

Gỗ sồi tự nhiên là gì? Gỗ sồi Nga và Gỗ sồi Mỹ nên mua loại nào tốt?


(Mộc Minh) Chúng ta thường thấy đồ nội thất được làm phồ biến từ gỗ sồi Nga, gỗ sồi Mỹ trong thi công và thiết kế: giường ngủ, tủ bếp, bàn ghế ăn, bàn thờ, hay phụ kiện trang trí….
Tuy nhiên nhiều người chưa hiểu rõ về ưu nhược điểm của gỗ sồi tự nhiên cũng như chưa phân biệt được đâu là dòng gỗ sồi Ngagỗ sồi Mỹ.
Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chuyên trang Portfolio để có thêm kiến thức phân biệt các dòng gỗ sồi nhé!

1. Tìm hiểu về gỗ sồi tự nhiên


Gỗ sồi tự nhiên là gì?
Gỗ sồi có tên khoa học là Oak Wood. Đây là 1 dòng thực vật hạt kín. Gỗ sồi được cắt ra từ chính thân cây sồi và là 1 trong những dòng gỗ cứng với hơn 600 loài khác.
Hiện nay, nguồn gỗ sồi chủ yếu tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ Nga, Anh, Thủy Điển. Thế nên chúng được gọi chung là sồi Nga (Sồi châu Âu) và gỗ sồi Mỹ có nguồn gốc từ Mỹ.
Sản phẩm nội thất được làm từ gỗ sỗi luôn mang đến sự hài hòa, tự nhiên, trẻ trung và ấm áp.
Gỗ sồi thuộc nhóm mấy?

Cây gỗ sồi
Tại Việt Nam, gỗ được phân theo từng nhóm. Đối với gỗ sồi được xép vào nhóm VII vì đây là dòng gỗ có trọng lượng nhẹ, dễ thi công và có khả năng bắt vít khá tốt.
Đặc điểm sinh thái gỗ sồi

Lá và quả gỗ sồi
Cây sồi thì có lá được sắp xếp theo hình dạng xoắn ốc, có một số lá thì có hình răng cưa và một số khác thì có lề rất mịn. Vào mùa xuân, cây sồi ra hoa. Hạt và lá của cây sồi thì có chất axit tannic thế nên giúp bảo vệ cây khỏi bị nấm.
Sự phân bố
Cây sồi hiện nay được phân bố và trồng khá rộng rãi tại những vùng ôn đới lạnh với vĩ độ nhiệt đới tại các nước châu Á, châu Mỹ, châu Âu và Bắc Phi.
Trong đó, Bắc Mỹ là nơi chiếm số lượng gỗ sồi lớn nhất thế giới lên đến 90 loài ở Hoa Kỳ, 160 loài ở Mexico. Và đứng thứ hai là ở Trung Quốc với hơn 100 loài gỗ sồi đặc hữu.

2. Gỗ sồi tự nhiên có mấy loại?


Về chủng loại thì gỗ sồi tự nhiên bao gồm 2 loại chính đó là gỗ Sồi Đỏ (Red Oak) và gỗ Sồi Trắng (White Oak).
Gỗ sồi đỏ

Gỗ sồi đỏ
Sồi đỏ thì có tên gọi khoa học là Red Oak đây là cây gỗ có khối lượng trung bình nặng khoảng 753kg/m3, độ cứng là 6583N. Dát gỗ sồi đỏ có màu trắng đến nâu nhạt.
Tâm gỗ thì có màu nâu đỏ hồng. Về đặc tính vật lý thì gỗ sồi Đỏ cứng và nặng hơn nên khả năng chịu được lực xoắn và độ nén cao, độ chắc trung bình, dễ uốn cong bằng hơi nước.
Gỗ sồi trắng

Gỗ sồi trắng
Sồi trắng thì có tên gọi khoa học là White Oak. Khối lượng trung bình của gỗ sồi trắng là khoảng 769/m3, độ cứng là 6049N. Dát gỗ thì có màu nhạt, tâm gỗ thì có màu nâu nhạt đến sậm.
Đặc biệt, tâm gỗ sồi trắng có khả năng kháng được sâu mọt tấn công vì trong sồi trắng có chứa hàm lượng tannin rất cao. Hầu hết, sồi trắng đều cho vân gỗ thẳng, mặt gỗ trung bình đến tho với tia gỗ dài hơn sồi đỏ.

3. Ưu và nhược điểm của gỗ sồi


Ưu điểm của dòng gỗ sồi
  • Gỗ sồi tự nhiên sinh trưởng trong điều kiện thời tiết giá lạnh. Nên quanh năm chúng có thể chịu được sự hà khắc của môi trường và thích hợp với khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Kết cấu dòng gỗ sồi tự nhiên thì bền vững nhưng trong lượng của dòng gỗ này thì khá nhẹ so với những dòng gỗ khác.


Thân cây gỗ sồi
  • Bề mặt của gỗ sồi tự nhiên rất mịn, thớ và vân gỗ thì rất đều, cho màu sắc đẹp, sáng.
  • Tâm gỗ chứ tanin nên chúng có khả năng chống lại sự thâm nhập của mối mọt.
  • Những cây sồi già (trên 80 năm tuổi) thì sẽ sở hữu hệ vân gỗ khá đẹp và có độ cứng hoàn hảo. Chúng chịu được những lực tác động khá lớn mà không gây ảnh hưởng đến biến dạng, cong vênh.
  • Gỗ sồi tự nhiên rất dễ gia công, và có khả năng bắt được vít tốt. Thế nên chúng phù hợp với mọi phong cách nội thất khác nhau.

Nhược điểm của gỗ sồi
  • Gỗ khô rất chậm thế nên nếu gỗ không được tẩm sấy kỹ càng, nghiêm ngặt thì sẽ có xu hướng dễ nứt gãy, cong vênh nếu để khô lâu ngày.
  • Gỗ sồi tự nhiên thì có độ giãn nở khá cao khi ngậm nước hay để ngoài không khí thì có độ ẩm cao.

4. Gỗ sồi Nga và Gỗ sồi Mỹ nên mua loại nào tốt?



Gỗ sồi Mỹ (Oak)
Đặc tính vật lý
  • Gỗ sồi Mỹ thì có khả năng chóng chịu lực khá tốt. Độ kháng cũng như va chạm của gỗ sồi Mỹ thì cũng thuộc loại tốt.
  • Chất gỗ sồi Mỹ khá cứng và chặt thớ gỗ hơn gỗ tân bị
  • Gỗ sồi Mỹ thì có phản ứng với đinh sắt nên buộc phải dùng ốc vít hay mạ kẽm.
  • Lõi sồi Mỹ thì có khả năng chống kháng mối mọt cực tốt.
  • Tuy nhiên chúng lại có nhược điểm là dễ bị biến dạng, co giãn khi điều kiện thời tiết khác nhau.


Cách nhận biết
  • Màu sắc: Màu gỗ sồi Mỹ tuy sáng nhưng vẫn tối hơn gỗ tân bì.
  • Thớ gỗ: Lại vô cùng nhỏ, mịn màng hơn gỗ tân bì với nhiều vân gỗ nhỏ sạm đứt quãng.

Ứng dụng
Hiện nay, dòng gỗ sồi Mỹ được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất đồ nội thất, cửa khuôn, hay các vật liệu kiến trúc, gờ trang trí cao cấp, tủ bếp gia đình, gỗ ốp tường, hoặc các dụng cụ thể thao, tay cầm các loại dụng cụ dao..
Gỗ sồi Nga – Gỗ tân bì (Ash)
Gỗ sồi nga còn có tên gọi khác là gỗ tân bì tên khoa học là Ash. Đây là dòng gỗ được nhập chính từ châu Âu.
Đặc tính vật lý

Gỗ sồi Nga – Gỗ tân bì (Ash)
  • Gỗ tân bì thì có đặc điểm là thớ gỗ to và thô hơn gỗ sồi Mỹ. Và độ mềm hay độ co dãn khi thời tiết biến đổi nhiều hơn gỗ sồi Mỹ.
  • Tuy nhiên, chúng lại gia công chế tác khá thuận tiện hơn gỗ sồi Mỹ.

Cách nhận biết
  • Màu gỗ: Thì cho màu nhạt đến gần trắng, tâm gỗ thì có màu sắc vô cùng đa đạng từ nâu xám, đến nâu nhạt hay vạng nhạt sọc nâu.
  • Vân gỗ: Thì dạng thẳng, mặt gỗ thô và đều hơn. So với gỗ sồi Mỹ thì vân gỗ sồi trắng (tân bì) thì hơn, màu sắc cũng sáng hơn gỗ sồi Mỹ.

Ứng dụng
Với đặc tính mềm vời gỗ sồ Mỹ thế nên gỗ sồi Nga dễ thi công hơn. Gỗ sồi Nga hay được dùng để đóng đồ nội thất ván sàn, cửa kính hay đồ gỗ chạm khắc, hay tủ bếp, sàn gỗ, ốp tường….

5. Ứng dụng gỗ sồi tự nhiên trong sản xuất


Với xu hướng thiết kế nội thất hiện nay, thì dòng gỗ sồi tự nhiên hầu như đang được dùng để làm nội thất nhà ở, sản xuất dụng cụ gia đình. Bên cạnh đó, gỗ sồi còn được thiết kế giường ngủ gỗ sồi hiện đại, tủ đựng quần áo, tủ bếp, tủ rượu, phụ kiện trang trí….khá đẹp mắt.
Gỗ sồi làm bàn ghế

Bàn ăn 4 ghế làm từ gỗ sồi tự nhiên
Hiện nay, gỗ sồi được ứng dụng vào trong thiết kế bàn ghế phòng khách, bàn ghế phòng ăn cho gia đình.
Mới màu vân gỗ sáng, gam màu nhẹ nhàng, thanh thoát, bắt mắt và gây được sức cuốn hút đối nên nhiều gia đình sử dụng dòng bàn ghế gỗ sồi tự nhiên cho phòng khách nhà mình.
Gỗ sồi làm cầu thang

Cầu thang làm từ gỗ sồi tự nhiên sáng bóng
Cầu thang được làm từ dòng gỗ sồi tự nhiên với đặc tính nổi trội là có khả năng chịu nước và chịu được lực nén vô cùng tốt.
Đặc biệt, sản phẩm này còn có khả năng chống trầy xước cao, thế nên gỗ sồi được ứng dụng để sản xuất làm cầu thang cao cấp, bền đẹp cho gia đình.
Gỗ sồi làm bàn thờ

Bàn thờ gia tiên được làm từ gỗ sồi tự nhiên
Để làm bàn thờ gia tiên thì nhiều công ty lựa chọn chất liệu: gỗ óc chó, căm xe, gỗ sồi Nga hay gỗ sồi Mỹ….để làm bàn thờ.
Vì đây là những dòng gỗ đạt chất lượng chuẩn nên mang đến vẻ đẹp thẫm mỹ và thể hiện được đẳng cấp, sang trọng cho ngôi nhà.
Gỗ sồi làm giường

Giường ngủ gỗ sồi hiện đại
Hiện nay, giường ngủ gia đình cũng hay được nhiều đơn vị sản xuất lựa chọn vì nó mang đến vẻ đẹp tự nhiên, màu sắc tươi sáng, hiện đại cho ngôi nhà.
Hơn nữa, gỗ sồi tự nhiên lại có độ bền cao, do đó đồ nội thất được làm từ gỗ sồi khá ưa chuộng tại Việt Nam.
Gỗ sồi làm tủ bếp

Gỗ sồi làm tủ bếp
Hiện nay, dòng tủ bếp gỗ sồi tự nhiên được rất nhiều gia chủ yêu thích lựa chọn để bài trí cho căn bếp gia đình. Vì gỗ sồi khá chắc chắn, lại bền bỉ theo dòng thời gian.
Hơn nữa, gỗ sồi mang màu sắc đẹp của thiên nhiên với đường vân gỗ cực sáng, màu sắc gỗ có màu vàng nhạt, đặc biệt chất gỗ có thể đục chạm họa tiết hoa văn. Thế nên, tủ bếp gỗ sồi tự nhiên được khá nhiều đơn vị dùng để sản xuất là thế.

6. Tổng hợp các mẫu nội thất được làm từ gỗ sồi tự nhiên


Hiện nay, gỗ sồi dòng dòng chất liệu nội thất được ứng dụng và sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất. Các sản phẩm được làm từ gỗ sồi đều cho màu sáng sáng, đẹp tự nhiên và cải thiện toàn bộ không gian tươi trẻ cho ngôi nhà.
Cùng ngắm nhìn những mẫu bàn ghế, cầu thang, tủ bếp, giường ngủ đẹp….dưới đây nhé.

Bàn ăn làm từ gỗ sồi tự nhiên với chân bàn hình chữ X

Bộ ghế sofa trường kỷ gỗ sồi phòng khách

Sàn gỗ sồi

7. Lời kết


Với những thông tin trên, giờ bạn đã hiểu thêm về khái niệm gỗ sồi tự nhiên cũng như ứng dụng của nó trong sản xuất nội thất rồi phải không nào?
Và dựa vào đặc điểm hình thái, ưu điểm nổi bật của dòng gỗ sồi sẽ làm dữ liệu quan trọng để giúp chúng ta phân biệt được đâu là gỗ sồi chất lượng, hàng chuẩn đấy nhé.
Và đừng quên đồng hành cùng sàn gỗ Mộc Minh để được cập nhật thêm nhiều bài viết hay về dòng chất liệu gỗ tự nhiên cũng như những mẫu thiết kế nội thất nhà đẹp hiện nay nhé.
Bạn hãy liên hệ ngay Sàn Gỗ Mộc Minhđể được tư vấn và chế độ hậu mãi tốt nhất nhé
  • ☎️ Phone096.484.6789
  • 📧 Mail: sangomocminh@gmail.com
  • 🏪 Add: 19D24, KĐT Geleximco, Đường Lê Trọng Tấn, Xã La Phù, H Hoài Đức, HN ( Gần Thiên Đường Bảo Sơn)