Tin mới nhất

Sản Phẩm Nổi Bật

Hỗ trợ trực tuyến

Gỗ Chiu Liu, đặc điểm và ứng dụng của gỗ Chiu Liu

Cập nhật: 25/12/2020 11:52 - Lượt xem: 1345

GỖ CHIU LIU Gỗ Chiu Liu tên thường gọi là Chiêu liêu(muồng đen). Đây là giống cây nguyên sản thuộc vùng Đông Nam Á. Gỗ Chiu Liu có thân gỗ lớn và chắc, có vân gỗ đẹp, không bị mối mọt, có khả năng chống chịu tốt với điều...

GỖ CHIU LIU, ĐẶC ĐIỂM VÀ ỨNG DỤNG CỦA GỖ CHIU LIU

GỖ CHIU LIU, ĐẶC ĐIỂM VÀ ỨNG DỤNG CỦA GỖ CHIU LIU

GỖ CHIU LIU


Gỗ Chiu Liu tên thường gọi là Chiêu liêu(muồng đen). Đây là giống cây nguyên sản thuộc vùng Đông Nam Á.
Gỗ Chiu Liu có thân gỗ lớn và chắc, có vân gỗ đẹp, không bị mối mọt, có khả năng chống chịu tốt với điều kiện thời tiết. Vì vậy Chiu Liu thường được sử dụng nhiều trong nội thất gia đình như: bàn ghế, đồ gia dụng và đặc biệt là trong ngành sản xuất ván sàn tự nhiên.

Gỗ Chiu Liu hay còn gọi là Muồng Đen, Kha Tử, Tiếu

I. ĐẶC ĐIỂM CỦA GỖ CHIU LIU


Là loài cây trung tính, ưa sáng và chịu hạn tốt nên cây chiu liu thường được trồng ở những nơi thoáng đãng, ánh mặt trời có thể trực tiếp chiếu vào. Với đặc tính chịu hạn tốt thì chiu liu có thể sống ở những nơi khắc nghiệt như sa mạc. Đây là nguyên nhân dẫn đến cây chiu liu được trồng ở rất nhiều nơi không chỉ riêng ở vùng Đông Nam Á.
Cây thường xanh Vỏ gần nhẵn, cành non có khía phủ lông tơ mịn. Lá kép lông chim một lần chẵn, mọc cách, dài 10-15 cm, cuống lá dài 2-3 cm . Lá kèm nhỏ, sớm rụng. Lá chét 7-15 đôi, hình bầu dục rộng đến bầu dục dài, dài 3-7 cm rộng 1-2 đầu tròn với một mũi kim ngắn.

Hoa của cây Chiu Liu
Cụm hoa chùy lớn ở đầu cành, nhiều hoa. Lá bắc hình trứng ngược, đầu có mũi nhọn dài. Cánh đài 5 hình tròn, dày, không bằng nhau, mặt ngoài phủ lông nhung. Cánh tràng màu vàng có hình trứng ngược, rộng, có móng ngắn; nhị 2 chiếc, mở ở đỉnh. Bầu phủ lông tơ mịn. Quả hình dẹt, nhẵn, lượn són gtheo chiều dọc, với những đường nối nổi lên, dài 20-30cm rộng 15-20 mm. Hạt 20-30, dẹt, hình bầu dục rộng, có màu nâu nhạt khi khô.
Ở Việt Nam gỗ của loài cây này là nhóm I nhưng loài cây này lại không nằm trong nhóm thực vật quý hiếm cấm khai thác, tàng trữ, vận chuyển, cao từ 15 đến 20 m ,Đường kính khoảng 60-85cm. Gỗ có giác lỗi phân biệt, giác vàng đến trắng dày 3-7cm, lõi nâu đậm đến đen tím hay thôi màu nếu gặp nước. Thớ thẳng, kết cấu thô, chất gỗ cứng, nặng. Tỉ trọng 0,912.

Gỗ Chiu Liu thuộc nhóm I - Nhóm gỗ Quý của Việt Nam
Nói đến màu sắc thì gỗ chiu liu có màu đen tự nhiên, mang sự quyền quý và sang trọng. Với tính thẩm mĩ này, gỗ chiu liu có thể tạo ra các sản phẩm nội thất mang cả hai phong cách là cổ điển và hiện đại, giúp không gian ngôi nhà của bạn trông đặc biệt và thu hút hơn rất nhiều.
Với phần lõi gỗ chắc chắn, khó mục, gỗ tiếu có thể dễ dàng tránh khỏi sự xâm hại của mối mọt hay những tác động từ môi trường.

Gôc Chiu Liu có mầu nâu đen tự nhiên

II. ỨNG DỤNG CỦA SÀN GỖ CHIU LIU


Nhờ có đặc tính chắc, khó mục mà gỗ chiêu liêu được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là làm trụ cầu thang, bàn ghế, sofa, đặc biệt là sàn gỗ Chiu Liu đang rất được ưa chuộng…

Bàn ghế bằng gỗ Chiu Liu
Trong không gian phòng ngủ, nếu bạn chọn lựa gỗ chiu liu làm nội thất như giường ngủ, tủ quần áo, tủ trang điểm, bàn làm việc hay thiết kế sàn gỗ,.. thì đó quả là một lựa chọn khôn ngoan. Thông thường, trong không gian phòng ngủ, chúng ta sẽ hay chọn những màu sắc thuộc gam màu trung tính để giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. Màu đen của gỗ chiêu liêu sẽ giúp bạn có một không gian không thể hoàn hảo hơn.

Sàn gỗ Chiu Liu
Rất nhiều người người đã chọn gỗ chiu liu để thiết kế lục bình trang trí phòng khách. So với những sản phẩm lục bình từ gỗ Cẩm lai, lục bình từ gỗ gõ đỏ, lục bình gỗ Hương hay lục bình gỗ Trắc thì gỗ chiu liu là rẻ hơn cả. Tuy nhiên, xét về màu sắc, độ bóng, tính thẩm mĩ thì gỗ chiêu liêu không hề thua kém bất kỳ loại gỗ quý hiếm nào hiện nay, nó vẫn toát lên sự đẳng cấp.

Lục bình bằng gỗ chiu liu
Bạn hãy liên hệ ngay Sàn Gỗ Mộc Minhđể được tư vấn và chế độ hậu mãi tốt nhất nhé
  • ☎️ Phone096.484.6789
  • 📧 Mail: sangomocminh@gmail.com
  • 🏪 Add: 19D24, KĐT Geleximco, Đường Lê Trọng Tấn, Xã La Phù, H Hoài Đức, HN ( Gần Thiên Đường Bảo Sơn)