Tin mới nhất

Sản Phẩm Nổi Bật

Hỗ trợ trực tuyến

ẢNH HƯỞNG CỦA ĐỘ ẨM ĐẾN CHẤT LƯỢNG CỦA SÀN GỖ TỰ NHIÊN

Cập nhật: 23/01/2021 08:54 - Lượt xem: 515

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng của sàn gỗ tự nhiên, trong đó yếu tố quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng gỗ đó là độ ẩm của gỗ. Độ ẩm của gỗ là một trong những tiêu chí quan trọng hàng...

ẢNH HƯỞNG CỦA ĐỘ ẨM ĐẾN CHẤT LƯỢNG CỦA SÀN GỖ TỰ NHIÊN

ẢNH HƯỞNG CỦA ĐỘ ẨM ĐẾN CHẤT LƯỢNG CỦA SÀN GỖ TỰ NHIÊN


Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng của sàn gỗ tự nhiên, trong đó yếu tố quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng gỗ đó là độ ẩm của gỗ. Độ ẩm của gỗ là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong sản xuất ván sàn, vì nếu độ ẩm của thanh ván sàn không đạt tiêu chuẩn thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng thanh ván sàn bị cong vênh, nứt nẻ trong quá trình sử dụng.

Ngoài yếu tố về chủng loại gỗ thì độ ẩm của gỗ ảnh hưởng rất nhiều đến độ ổn định của sàn gỗ.
Theo tiêu chuẩn Nhật Bản độ ẩm của sản phẩm ván sàn gỗ tự nhiên không được vượt quá 14%.

Độ ẩm của gỗ là gì?


Độ ẩm của gỗ là tỷ lệ phần trăm của nước trong gỗ và khối lượng gỗ khô. Độ ẩm của gỗ sẽ khác nhau phụ thuộc vào đặc điểm của từng loại gỗ. Độ co giãn của gỗ phụ thuộc vào chủng loại gỗ, chất gỗ. Dòng gỗ nhẹ và dẻo thì khả năng hút ẩm lớn dòng gỗ nặng và chắc khả năng hút ẩm ít hơn biên độ giãn nở thấp hơn. trong dòng gỗ nặng tùy từng loại gỗ sẽ có độ giãn nở khác nhau. Vì vậy tùy từng loại gỗ mà ta có những biện pháp kỹ thuật phù hợp để đảm bảo chất lượng của sàn gỗ tự nhiên..

Vai trò quan trọng của độ ẩm gỗ


Gỗ tự nhiên trước khi tiến hành lắp đặt cho khách hàng các nhà sản xuất đều phải được qua quá trình tẩm sấy rút độ ẩm hơi nước trong thanh gỗ ra làm cho gỗ có kích thước ổn định, không bị sâu mọt, dễ dàng bảo quản, quá trình hoàn thiện và gia công sản phẩm cũng vì thế mà đạt chất lượng cao hơn. Vậy nên sấy gỗ chính là khâu sản xuất vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sàn gỗ tự nhiên, nếu sấy gỗ không đúng tiêu chuẩn thì khi ra ngoài môi trường sẽ gây ra sự biến dạng. Khi các sản phẩm gỗ được sấy đạt đến độ ẩm thích hợp thì rất khó bị rạn nứt và biến dạng về sau.

Khi gỗ được sấy đạt đến độ ẩm thích hợp, sàn gỗ sẽ rất khó bị cong vênh, nứt nẻ.
Khi lựa chọn sử dụng gỗ tự nhiên khách hàng cần phải lưu ý lựa chọn các loại gỗ phù hợp với môi trường, khí hậu nơi ở. Do đặc điểm khí hậu Việt Nam có sự khác biệt giữa hai miền nam – bắc, miền nam khí hậu ấp áp, miền bắc khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa có độ ẩm lớn đặc biệt là khi trời nồm, vì vậy cần phải lựa chọn loại gỗ để làm sàn thích hợp với môi trường sống sẽ đảm bạo độ bền cho sàn. Không phải gỗ sấy càng kỹ càng tốt.

Ảnh hưởng của độ ẩm gỗ đến chất lượng sàn gỗ tự nhiên


Đặc tính của gỗ là hút ẩm. Vì vậy, tất cả các sản phẩm sàn gỗ, dù là gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên đều có khả năng hút hơi nước từ trong không khí. Do vậy, nếu không biết cách bảo quản sàn gỗ sẽ rất nhanh bị hỏng. Khi có một lượng nước bên trong lớp sàn gỗ, kích thước của sàn gỗ sẽ bị thay đổi. Sau một thời gian, sàn gỗ khô đi, nhưng kích thước thay đổi sẽ không trở về được vị trí ban đầu. Nó sẽ tạo ra sự phồng rộp hoặc các khe hở giữa các tấm gỗ với nhau.

Sàn gỗ bị cong vênh do không được tẩm sấy kỹ lưỡng.

Phương pháp kiểm tra độ ẩm của gỗ


Độ ẩm MC% của gỗ được tính theo công thức sau:
MC% = (Gs-Ggo) / Ggo × 100% Trong đó:
  • MC% - độ ẩm tuyệt đối của gỗ.
  • Gs - trọng lượng của gỗ ướt.
  • Ggo — trọng lượng gỗ đã sấy khô.


Máy đo độ ẩm sàn gỗ
Để đo độ ẩm của gỗ cách đơn giản nhất chính là sử dụng máy đo độ ẩm của sàn gỗ, bạn có thể tìm mua trên các đại lý cửa hàng chuyên dụng. Có hai dạng máy đo độ ẩm là một dạng có kim đâm sâu vào gỗ và cho kết quả của độ ẩm loại còn lại dựa vào cảm biến nhiệt.
Bạn hãy liên hệ ngay Sàn Gỗ Mộc Minhđể được tư vấn và chế độ hậu mãi tốt nhất nhé
  • ☎️ Phone096.484.6789
  • 📧 Mail: sangomocminh@gmail.com
  • 🏪 Add: 19D24, KĐT Geleximco, Đường Lê Trọng Tấn, Xã La Phù, H Hoài Đức, HN ( Gần Thiên Đường Bảo Sơn)